[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
www.pdd.ac.th
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
***เปิดรับสมัครนักเรียนต้นแบบวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2566 🚨กำหนดการรับสมัคร 🎉 ✅ รับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 08.30 – 16.30 น.(ไม่เว้นวันหยุดราชการ) ✅ ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ✅ สอบคัดเลือกวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ✨ สอบออนไลน์ ( ณ โรงเรียนภูดินแดงวิทยา ) 09.00-12.00 น. สอบข้อเขียน 13.00-15.00 น. สอบสัมภาษณ์ ✅ ประกาศผลสอบคัดเลือกวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ✅ การรายงานตัว /มอบตัว วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม 2566 09.00 –12.00 น. ณ ห้องประชุมฟ็อกเทลโรงเรียนภูดินแดงวิทยา
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 18 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
link banner
e-Learning

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


ค้นหาจาก google

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

เจ้าของผลงาน : นางสาวอุบล ไชยชนะ

เข้าชม : 0    จำนวนการดาวน์โหลด : 19 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ

 การวิจัยครั้งนี้เป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น 2) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา 3) ทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา 3.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมครามระหว่างก่อนและหลังเรียน 3.2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม ระหว่างก่อนและหลังเรียน 3.3) ประเมินจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม หลังเรียน 4) ประเมินความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา สังกัดองค์กรบริหารส่วนจังหวัดสกลนครจำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2565 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คือ แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 6) แบบประเมินจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น และ7) แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่าองค์ประกอบต้องให้ครบตามรูปแบบของการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นเนื้อหาที่นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ควรมีรูปภาพประกอบใช้วิธีการเรียนรู้ที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย นักเรียนได้ใช้สื่อทุกอย่างในชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างทั่วถึงโดยครูคอยดูแลและให้คำแนะนำนักเรียนและการวัดผลและประเมินผลควรใช้เครื่องมือที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
          2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 ค่าประสิทธิภาพแบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 70.27/63.33 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) เท่ากับ 73.70/72.33 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 82.14/81.00
3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าประสิทธิภาพ คือ E1/E2 เท่ากับ 83.31/81.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้และ 3.1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.2) คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม มีจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินผลและปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลการปรับปรุงแก้ไข มีการปรับปรุงการพิมพ์ สะกดคำให้ถูกต้อง ชัดเจน มีภาพประกอบเนื้อหามากขึ้น ปรับปรุงเนื้อหากิจกรรมการอ่าน ปรับปรุงข้อคำถาม ปรับปรุงกิจกรรมเพิ่มเติม และปรับปรุงระยะเวลาที่ใช้ในการ
จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหามากยิ่งขึ้น



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบหมวกหกใบร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา
      การพัฒนาชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษาประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
      การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สีผ้าย้อมคราม เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียน รายวิชานาฏศิลป์ เรื่องรำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
      รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนชุดระบบร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2