[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
www.pdd.ac.th
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
รับสมัคร ( นักเรียนต้นแบบวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2565 ) *** รับสมัคร ตั้งแต่ วันที่ 9-25 มีนาคม 2565 เวลา 08.30 – 16.30 น. (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) ณ โรงเรียนภูดินแดงวิทยา สมัครระบบออนไลน์ ตลอด 24 ชม. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ วันที่ 28 มีนาคม 2565 ณ โรงเรียนภูดินแดงวิทยา และทางเว็บไซต์โรงเรียน และรับสมัคร ม.1 และ ม.4 (นักเรียนไป-กลับ ประจำปีการศึกษา 2565) รับสมัคร ตั้งแต่ วันที่ 9-25 มีนาคม 2565 เวลา 08.30 – 16.30 น. (ไม่เว้นวันหยุดราชการ)
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 11 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
link banner
e-Learning

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


ค้นหาจาก google

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นแบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

เจ้าของผลงาน : นางเพ็ญวิภา สรรคชา

เข้าชม : 0    จำนวนการดาวน์โหลด : 44 ครั้ง
4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
 
              การวิจัยเรื่องนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นแบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นแบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นแบบ Active Learning  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ห้อง ม.5/1 (32 คน), ม.5/2 (36 คน), ม.5/3 (36 คน)  ม.5/4 (36 คน) และ ม.5/5 (36 คน) รวมทั้งหมด 173 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 29 คนซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เนื่องจากนักเรียนมีลักษณะคล้ายคลึงกันคือ             มีกลุ่มเก่ง ปานกลาง อ่อน เครื่องมือวิจัยสำหรับการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นแบบ Active Learning  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้งหมด 12 เล่ม               เล่มละ 2 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ทั้งหมด 24 ชั่วโมง (2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นแบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้งหมด 12 แผนการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ละ 2 ชั่วโมง 3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นแบบ Active Learning  จำนวน 60 ข้อ  และ (4)  แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นแบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples)
 
              ผลการวิจัยพบว่า
              1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมและคู่มือสำหรับครูการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นแบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.08/ 90.03
สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
                 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นแบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยหลังเรียนมีค่าเท่ากับ (  = 51.48, S.D = 2.33) ก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ (  = 24.52, S.D = 2.05) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
                  3. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังการเรียนวิชาสังคมศึกษา ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นแบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.54, S.D = 0.31)
 
คำสำคัญ : การพัฒนา / ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ / เศรษฐกิจพอเพียง / การเรียนรู้โดยเน้นแบบ
            Active Learning



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียน รายวิชานาฏศิลป์ เรื่องรำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
      รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนชุดระบบร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
      รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สําหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
      การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นแบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
      รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสื่อประสม เรื่อง การสร้างงานแอนิเมชั่นด้วย Flash กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5