บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมประกอบการเรียน รายวิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการเรียน รายวิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการเรียน รายวิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร จำนวน 27 คน ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรายวิชานาฏศิลป์ เรื่องรำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ และแบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติท่ารำวงมาตรฐาน เพลงหญิงไทยใจงาม ผลการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมประกอบการเรียน รายวิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 89.40/84.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผู้เรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรายวิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 อยู่ในระดับมากที่สุด
ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรายวิชานาฏศิลป์ เรื่องรำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถช่วยพัฒนาความรู้ความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนรายวิชานาฏศิลป์ได้ ทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามที่ได้ตั้งจุดมุ่งหมายไว้ เพราะชุดกิจกรรมที่ผู้สอนพัฒนาขึ้นนี้ นอกจากจะใช้เป็นการเรียนการสอนในห้องเรียนเป็นเอกสารหลักแล้ว ผู้เรียนยังสามารถนำไปเรียนรู้ได้ด้วยตนเองทั้งที่บ้านหรือนอกเวลาเรียนมีความสนุกสนานกับการเรียนและครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็นระบบ
|