ระบบสมาชิก |
|
สมาชิกทั้งหมด 18 คน |
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน |
|
|
 |
 |
 |
|
|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษาประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เจ้าของผลงาน : นางสาวอุบล ไชยชนะ
เข้าชม : 0 จำนวนการดาวน์โหลด : 22 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษาประกอบการสอนแบบสืบเสาะหา
ความรู้ (7E) เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนา
ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษาประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์จากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสะเต็ม
ศึกษาประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา
ประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา สังกัดองค์กร
บริหารส่วนจังหวัดสกลนครจำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2565 จำนวน
นักเรียนทั้งหมด 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน
เป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่
ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คือ แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง 2) ชุดกิจกรรม
สะเต็มศึกษาประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียน ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ5) แบบ
ประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D.) ค่า t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษาประกอบการสอนแบบสืบเสาะหา
ความรู้ (7E) เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนา
ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษาประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ81.29 /80.75 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษาประกอบการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์หลัง
เรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา
ประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง การแยกสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68
|
|
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ) |
|
|
 |
|
 |
|
|
|
 |  |  |
|